30/9/09

Ôi quê tôi !

Trận bão vừa qua đã làm cho huyện Quỳ Hợp thân thương của tôi bị tan hoang, đáng thương lắm. Một huyện miền núi nghèo như huyện tôi vốn đã nghèo nay lại còn bị thiệt hại nặng nề như thế nữa. Không biết đồng bào quê tôi sẽ sống ra sao sau những ngày sau bão khi mà đồng rộng, nhà cửa, cây cối đã bị dòng nước lũ cuốn đi hết.
Tôi đi học xa nhà nên không phải chịu cảnh bão lũ của quê nhà, nhưng thông qua báo chí tôi thấy thương quê mình quá.

Theo nguồn tin của Dân trí tôi mới biết được tình hình lũ lụt ở quê mình, chứ trước giờ mình chỉ biết thông qua điện thoại hằng ngày gọi về cho mẹ. Nay mình xin đăng nguyên văn bài của phóng viên Dân Trí lên để chia sẻ với các bạn.
" Sau cơn lũ quét kinh hoàng ngày 26/9, chúng tôi tới Mường Hạt (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), chứng kiến một thung lũng xác xơ sau cơn giận dữ của dòng suối Nặm Hạt...
Những người già nhất ở xã Châu Tiến đều nói rằng, họ đã sống gần hết một đời người rồi mới lại trông thấy cảnh tượng đến khủng khiếp này ở Mường Hạt (Hạt trong tiếng Thái có nghĩa là rách rưới, nghèo khổ). Trước mắt chúng tôi là một thung lũng xác xơ, hoang tàn bởi sức tàn phá của cơn lũ quét kinh hoàng cách đây 4 hôm.

Đường vào xã Châu Tiến.


Cánh đồng lúa đang kỳ thu hoạch giờ đã biến thành một đầm lầy...

Cơn lũ quét không cướp đi được sinh mạng nào song đã kịp cày nát con đường dẫn vào trung tâm xã Châu Tiến, phá sập 3 cầu tràn, cắt đứt giao thông toàn xã trong hàng chục giờ đồng hồ, xới tan nát hơn 40ha lúa đang kỳ chín rộ...


Hong khô những gì còn sót lại.


Hàng trăm hộ dân mất nhà, mất lúa. Không cái ăn, nước uống cũng phải tận dụng dòng nước đục ngầu. Cái đói và dịch bệnh đang bủa vây người dân nơi đây.


Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Xuân Tiệp, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, cho biết: Toàn xã đang tiến hành cuộc vận động quyên góp giúp đỡ những gia đình bị nạn, nhất là 8 hộ bị nước lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, trắng tay.

Tính trên toàn huyện Quỳ Hợp có 750m kè bên bờ sông, suối; 7 đập bê tông; 4 đập đất; 6km kênh mương, kênh đất; 22 chiếc cầu gỗ, 12 chiếc cầu bê tông, gần 30km đường giao thông trong thôn xóm bị lũ cuốn trôi, phá hỏng hoặc bị sạt lở nghiêm trọng không thể đi lại được; rất nhiều cột điện bị gãy đổ; hơn 400ha lúa hè thu và gần 560ha hoa màu bị mất trắng; hàng nghìn gia súc, gia cầm bị chết;... Thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng."


Bài và ảnh coppy từ Dantri.com.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét