3/12/09

Hoa dã quỳ

Con đường rợp vàng hoa dã quỳ

Tôi là một người con xứ Nghệ, chưa từng một lần đặt chân đến Đà Lạt và cũng chưa từng một lần được chiêm ngưỡng sắc vàng rực rỡ của loài hoa phố núi, một loài hoa giản dị, chân chất kèm theo đó là chút hoang dại của núi rừng cao nguyên nhưng lại rất đẹp. Cái đẹp làm đắm say lòng người - Loài hoa dã quỳ
Ở nước ta hoa dã quỳ th
ường nở vào mùa đông, vàng rực cả triền đồi và thảo nguyên. Loài cây này có thể coi như là một loài cây báo hiệu cho sự xuất hiện của mùa khô, khi hoa dã quỳ nở có nghĩa mùa khô đã đến rất gần.
Là loài hoa bé nhỏ, nhưng
mang trong mình một sức sống mãnh liệt vươn lên thắp sáng cả đất trời trong những ngày đông u ám, ẩm thấp. Cứ độ mùa dã quỳ nở ông trời dường như ngừng mưa để ngắm nhìn sắc vàng rực rỡ của cao nguyên dã quỳ. Sắc vàng rực rỡ mà tinh khiết của dã quỳ không chỉ làm rung động lòng người mà nó còn làm ông trời cũng đắm say tận hưởng. Không nồng nàn như hoa hồng, không đắm thắm như hoa cúc hoa lan, dã qùy lại mang một mùi hương đặc trưng, mùi hương hoang dại khác biệt với các loài hoa khác cái mùi hương nếu ai lỡ quen rồi sẽ nhớ mãi không quên. Chưa từng một lần nhìn thấy, ngửi thấy dã quỳ ngoài đời nhưng sao tôi lại có thể tưởng tượng và hình dung dã quỳ đến thế. Mộc mạc chân chất và chút hoang dại. Dã quỳ đẹp như một cô gái miền sơn cước hiện lên trong nắng với mái tóc vàng óng ả và đầy sức sống. Không phô trương, mộc mạc nhưng tôi tin hẳn ai đã một lần nhìn thấy dã quỳ thì hẳn sẽ không bao giờ phai mờ. Bởi tôi, chưa bao giờ nhìn thấy loài hoa này ngoài đời, chỉ thông qua những bức ảnh mà tôi đã say đắm dã quỳ mất rồi, còn nếu được tận mắt thấy thì không biết sẽ như thế nào nữa nhỉ ?

1 nhận xét:

  1. Bạn biết không, những cảm nhận của bạn về hoa dã quỳ rất ấm áp, khiến cái lạnh đầu đông - thời điểm mà dã quỳ nở rộ - trở nên thân thương hơn rất nhiều. Mình là một người sống trên cao nguyên lạnh, mỗi năm lại được ngắm những triền đồi vàng rực cánh hoa, cảm nhận nhịp sống của một loài hoa dại, mạnh mẽ, âm thầm...

    Trả lờiXóa