25/8/09

Xuất ngoại

Tạm biệt Sapa chúng tôi lên xe tiến về Lào Cai, cũng trải qua 37 km, qua những khúc quanh uốn lượn, với những dải ruộng bậc thang kỳ vĩ, chúng tôi đã đến Thành Phố Lào Cai. Không lạnh như Sapa, Lào Cai đón tiếp chúng tôi bằng những tia nắng chói chang của ngày mới. Đến Lào Cai đoàn chúng tôi được NHNo Tỉnh Lào Cai đón tiếp rất chu đáo. Sau khi làm thủ tục nhận phòng tại nhà khách của NHNo Tỉnh Lào Cai. Đúng 9h chúng tôi tập trung trên ôtô để thực hiện ước mơ xuất ngoại bấy lâu của mình.
Hà Khẩu nhìn từ Việt Nam

Từ trụ sở của NHNo tỉnh Lào Cai đến cửa khẩu quốc tế chỉ mất độ 5 phút. Sau thời gian đó chúng tôi đã thấy đất nước bạn. Nhưng để sang được bên đất bạn chúng tôi phải cólàm thủ tục xuất cảnh. Rất may là do chuẩn bị khá chu đáo nên vấn đề đó đã được giải quyết từ tối ngày hôm qua (Trước ngày đi xuất ngoại, chúng tôi mỗi người phải chụp ảnh và nạp CMND cho trưởng đoàn để làm thủ tục xuất cảnh). Tuy nhiên do một số người không mang CMND nên phải đi bằng con đường Bảo Lãnh, vì vậy đoàn của chúng tôi đành phải tách làm 2. Một tốp có CMND sẽ đi theo anh Hướng dẫn viên, còn tốp còn lại đi theo chị hướng dẫn viên và tôi đi theo tốp sau này.
Tốp trong đoàn chúng tôi có CMND thì được làm thủ tục xuất cảnh rất nhanh, còn tốp của tôi và những người không có CMND thì phải chờ những gần 30 phút để chị hướng dẫn viên làm thủ tục bảo lãnh.
Đến 10h thì chúng tôi đã đặt chân lên đất bạn, đoàn chúng tôi sẽ đi thăm quan thị trấn vùng biên bằng 3 xe điện (Đây là loại xe rất phổ biến ở Hà Khẩu).
Đeo khẩu trang phòng H1N1.

Cảm nhận của chúng tôi Hà Khẩu thật đẹp và sạch sẽ. Theo như lời chị Yến hướng dẫn viên của đoàn chúng tôi, thì Hà Khẩu rộng 1.313km2 tuy nhiên 90% là đồi núi và phần diện tích ít ỏi còn lại là Thị trấn Hà Khẩu như bây giờ.
Bệnh Viện tại Hà Khẩu (Quá đẹp trông giống y như khách sạn)

Theo như lời chị Yến đoàn xe điện sẽ đi chậm và đưa chúng tôi đi tham quan từng con đường, ngõ phố của Hà Khẩu. Phải nói rằng, đường xá ở đây rất rộng rãi, mát mẻ và rất sạch sẽ. Tại đây
chúng tôi đi qua con phố có tên là "Phố Nhân Dân" Tại sao gọi là phố nhân dân thì đây là do nhà nước sẽ xây dựng nhà cửa, đường xá các công trình công cộng và bán lại cho người dân trong vòng từ 20 đến 25 năm, hết thời gian đó sẽ bị nhà nước lấy lại và đập đi để xây mới.
Phố Nhân Dân

Sau đó chúng tôi đi qua con đường rất đặc biệt, mang tên là con đường tình yêu. Hai bên đường được trồng toàn bằng cây si. ( Theo quan niệm của người dân TQ, thì cây si biểu trưng cho tình yêu đôi lứa).
Đường tình yêu hai bên được tròng toàn bằng cây si

Đoàn xe tiếp tục đưa chúng tôi tham quan khu kinh tế mở dọc bờ sông Hồng. Tham quan vườn hoa nhân dân..
Đường phố, tượng đài, vườn hoa tại khu kinh tế dọc bờ sông Hồng.

Vườn hoa nhân dân

Tham quan hết đường phố, chúng tôi vào tham quan và mua sắm tại một số trung tâm thương mại lớn ở Hà Khẩu như siêu thị Hưng Hoà Long, khu siêu thị Bách Hoá Đại Lầu, khu phố thương mại. Đi thì xem vậy thôi chứ chúng tôi không mua được gì vì giá cả ở đây đắt hơn rất nhiều so với Vệt Nam, nên chúng tôi không mua.
Khu phố mua sắm tại Hà Khẩu

Sau khi tham quan xong chúng tôi đi ăn trưa tại một quán ăn ở Hà Khẩu, tại đây thức ăn khá ngon tuy nhiên hơi nhiều mỡ và cay.
Đồ ăn tại nhà hàng Trung Quốc

Đến 13h chiều đoàn lại tiếp tục tham quan tại khu phố 1 giá và khu phố thương mại Quảng Ninh (Phố người Việt ở Hà Khẩu)
14h chiều chúng tôi tập trung tại cửa khẩu để làm thủ tục trở về Việt Nam. Tuy còn nhiều chỗ ở Hà Khẩu chưa được khám phá nhưng chúng tôi phải ngậm ngùi chia tay để về nước theo như đúng lịch trình để chiều còn đi tham quan Thành Phố Lào Cai.
Biên giới Việt Trung

Cổng chào Hà Khẩu

Việt Nam nhìn từ cầu bắc qua sông Nậm Thi

Chúng tôi đặt chân lên đất Việt lúc ấy đã là 14h25', lúc này mọi người trong đoàn đều có vẻ mệt mỏi nên chúng tôi sẽ về nhà khách nghỉ ngơi đến 16h chiều rồi sau đó mới tiếp tục đi tham quan chợ và đi lên đền Thượng.
Nhà thờ tại thành phố Lào Cai buổi xế chiều

Đến 5h30' mọi người làm thủ tục trả phòng và sắp xếp hành lý lên ôtô sau đó đi ăn cơm theo lời mời của NHNo Tỉnh Lào Cai.
Đến 7h đoàn chúng tôi xin phép rời bàn ăn để ra ga Lào Cai.
7h20 chúng tôi lên tàu, tạm biệt Lào Cai chúng tôi về Hà Nội, kết thúc chuyến du lịch 2 ngày ngắn ngủi trên đất Lào Cai.
Một số hình ảnh của đoàn tại Trung Quốc.

Căn Giữa
Chụp với chị Yến hướng dẫn viên của đoàn tại Hà Khẩu

Tự Sướng tại cửa khẩu

Chụp ảnh làm kỷ niệm trước khi về nước