17/7/09

Nhớ con sông quê hương

Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

Toả nắng xuống dòng sông ấm áp

Chẳng biết nước có giữ ngày giữ tháng

Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi

Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ.


Sông của quê hương, sông cuả tuổi trẻ

Sông của miền Nam nước Việt thân yêu

Khi bờ tre rúi rít tiếng chim kêu

Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy

Bạn bè tôi túm năm tụm bảy

Bầy chim non bay lượn trên sông

Tôi dang tay ôm nước vào lòng

Sông mở nước ôm tôi vào dạ.


Chúng tôi lớn lên mỗi nggười một ngả

Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông

Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng

Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến.

Nhưng lòng tôi như mưa nguồn gió biển

Vẫn trở về lưu luyến bên sông...

Tôi hôm nay sống trong lòng miền Bắc

Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc.

Hai tiếng thiêng liêng hai tiếng miền Nam

Tôi nhớ không nguôi ánh nắng màu vàng

Tôi quên sao được sắc trời xanh biếc

Tôi nhớ cả những người không quen biếc

Có những trưa tôi đứng dưới hàng cây

Bỗng nghe dâng cả một nỗi tràn đầy

Hình ảnh con sông quê mát rượi

Lai láng chảy vào lòng tôi như suối tưới.


Quê hương ơi, lòng tôi cũng như sông

Tình Bắc Nam chung chảy một dòng

Không ghềnh thác nào ngăn cản được

Tôi sẽ đến nơi tôi hằng mong ước

Tôi sẽ về sông nước của quê hương

Tôi sẽ về sông nước của tình thương.


Nghiêng

Nhà thơ Tế Hanh tác giả của bài thơ trên đã qua đời lúc 12h trưa ngày 16/7/2009 tại Hà Nội sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh xuất huyết não.Ông tên thật là Trần Tế Hanh, sinh năm 1921, quê làng Đông Yên, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh quảng Ngãi. Ông đã có câu thơ diễn tả hết "lý lịch" của làng Đông Yên quê mình.

"Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới
Nứơc bao vây cách biển nửa ngày sông"

Mỗi khi nhắc đến ông là người ta lại nhớ đến những bài thơ tinh tế và giàu cảm xúc về tình yêu quê hương đất nước. Đặc biệt là bài thơ Nhớ con sông quê hương, bài thơ đã được đưa vào chương trình học phổ thông.

Các bạn biết đấy nhà thơ Tế Hanh ra đi từ dòng sông và trở về với dòng sông, thơ của ông là cuộc trò chuyện thầm thì không dứt với con sông thân yêu của đời mình và chính ông cũng là một sông, một dòng sông bình dị và đầy xúc cảm. Ông thực không còn gì phải ân hận khi cuối cùng được hoá thân vào chính dòng sông thương thiết nhất đời mình: Dòng sông quê hương.

Tôi sẽ đến nơi tôi hằng mong ước.

Tôi sẽ về sông nước của quê hương

Tôi sẽ về sông nước của tình thương.


1 nhận xét: